Sunday, 25/09/2022 - 05:50|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON AN THƯỢNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu có sẵn

 Để giúp trẻ vui vẻ và hứng thú hơn, góp phần giáo dục trẻ một cách tự nhiên nhất thông qua các đồ chơi tự tạo thì việc chuẩn bị các nguyên vật liệu sẵn có đóng vai trò quan trọng cà cần thiết.

      Trong xã hội hiện nay không phải tất cả mọi trẻ em đều có đồ dùng đồ chơi để hoạt động trải nghiệm, tìm tòi khám phá, trong cuộc sống đâu đó những hình ảnh trẻ em thiếu thốn đồ dùng đồ chơi. Chính vì vậy việc giáo viên mầm non tự làm đồ chơi mục đích trước hết để cung cấp thêm đồ chơi cho lớp, bù đắp sự thiếu thốn và giảm chi phí mua sắm. Ở những nơi có điều kiện sống cao, sự phát triển ồ ạt của đồ chơi công nghiệp đã khiến nột số người cho rằng: Đồ chơi công nghệ cao cung cấp cơ hội giáo dục tốt nhất. Nhưng cũng có người quan niệm khác: Đồ chơi tự làm tuy đơn giản nhưng cũng phát huy khả năng tưởng tượng và sáng tạo của trẻ. Trẻ mầm non nói chung thường hứng thú với tất cả hai loại đồ chơi. Đồ chơi công nghệ cao và đồ chơi tự làm đơn giản đều có chức năng giúp trẻ tiếp cận với thế giới xung quanh, giúp trẻ giải trí và học tập. Làm đồ chơi cho trẻ còn góp phần giao lưu tình cảm giữa cô giáo và học sinh. Nó thể hiện tình cảm của giáo viên với trẻ, với nghề. Nếu không yêu trẻ cô giáo khó lòng có thể tự nguyện dành thời gian để làm một món đồ chơi nào đấy cho chúng. Trẻ em cũng dể dàng nhận thấy điều đó. trẻ rất vui sướng đón nhận khi được món đồ chơi do bàn tay cô giáo làm ra. Với trẻ chúng chưa có những khái niệm đánh giá khắt khe về tính thẩm mỹ, tính bền vững. Quan trọng với trẻ là niềm vui và sự hào hứng với món đồ chơi đó.Vì vậy, các cô giáo cũng không nên quá lo lắng về các tính năng, chất lượng hoàn thiện của những món đồ chơi tự tạo, không nên làm các món đồ chơi quá cầu kỳ đến nỗi trẻ không được chơi vì cô sợ chúng làm hỏng.

      Với việc làm đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu có sẵn tạo nhiều đồ chơi cho trẻ, góp phần bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Đồ chơi tự làm rất dễ làm, dễ chơi và rất dễ hoạt động. Cách thức chơi cũng sẽ được thay đổi theo sự phát triển của trẻ, theo nhiều chủ đề và càng có nhiều cách chơi với một đồ chơi thì trẻ sẽ học hỏi được càng nhiều. Không nhất thiết phải tốn nhiều kinh phí, các nguyên vật liệu từ thiên nhiên rất dễ tìm như: vỏ chai nhựa, bìa các tông, vỏ hộp bánh........ kết hợp với các phụ liệu khác.

 

       Bằng sự sáng tạo của mình, chúng ta đều có thể chuyển tải hướng dẫn trẻ tạo thành những sản phẩm cho chính trẻ chơi, những gì có thể làm? Đó là những vật liệu thích hợp, không độc với trẻ em. Nguyên vật liệu phế thải rất có ích. Trẻ vừa có đồ chơi để chơi vừa không gây độc hại góp phần bảo vệ môi trường. Vật liệu phế thải  đối với GVMN là một nguyên liệu phong phú để họ có thể thả hồn và trí tưởng tượng nhằm tạo ra các thiết kế các mẫu đồ chơi thân thiện môi trường, không những góp phần bảo vệ môi trường đồng thời tiết kiệm chi phí. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh trong khi các nguyên vật liệu từ tái chế từ gia đình luôn sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng tái tạo làm đồ chơi cho chính mình. Tại sao lại không? Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé.

             Do đặc điểm học của trẻ mầm non “học bằng chơi”. Ở nhà nhiều gia đình, đồ chơi không phong phú, trẻ lại không có bạn chơi, trẻ ở trong nhà nhiều ngày trẻ sẽ nhàm chán với các đồ chơi nên sẽ dẫn đến thích tò mò, khám phá những đồ dùng trong nhà và trò chơi không an toàn; Vì vậy, việc hướng dẫn trẻ làm đồ chơi ở nhà giúp trẻ vui chơi, hoạt động hiệu quả là vô cùng quan trọng. Cần hướng dẫn trẻ làm đồ chơi và tổ chức các hoạt động cho trẻ vui chơi:

- Tận dụng, lựa chọn các đồ dùng, đồ vật, dụng cụ có sẵn để làm đồ chơi

+ Trẻ có thể làm đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải như: Bìa cattong, giấy màu để in bàn tay, bàn chân, chơi xếp hình. Lõi giấy vệ sinh làm các con vật, que kem làm bộ bàn ghế, khúc gỗ làm con vật, quả thông làm con vật, sỏi đá viết chữ.....

 

 

 

 

+ Trẻ còn dùng các loại nguyên vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, với các màu sắc khác nhau để cùng trẻ làm ra các đồ chơi, sản phẩm tạo hình, các bức tranh trang trí, tạo hình các con vật nhằm phát triển khả năng tạo hình cho trẻ.

* Ví dụ: Dùng lá chuối, lá dong, lá mít lá dừa… tước sợi để đan tết; nhặt sỏi để vẽ trang trí; gạch non để vẽ lên nền… hoặc làm đất nặn từ đất sét, bột mì, bột nếp… Hay cho bi, cát, sỏi vào chai nhựa làm dụng cụ âm nhạc…

 - Khi trẻ làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ nên khuyến khích trẻ cùng phụ huynh lựa chọn các nguyên vật liệu và làm ra sản phẩm, như vậy trẻ sẽ hứng thú và tăng sự khéo léo và khả năng sáng tạo của trẻ.

- Cho trẻ nhặt các lá, hoa rơi… để tìm hiểu đặc điểm của chúng (quan sát, ngửi mùi, chơi đếm, tô vẽ/ đồ hình lá…).

- Làm đồ chơi (nghé ọ từ lá đa; con sâu từ lá chuối; làm súng từ cuộng lá chuối…)

Từ những việc làm cụ thể đó trẻ rất hứng thú tạo ra nhiều đồ chơi ở nhà bằng nhiều hình thức và nguyên vật liệu phong phú khác nhau, trẻ đã làm ra các đồ chơi đẹp mắt, hấp dẫn và đảm bảo an toàn cho trẻ.


Tác giả: Trường Mầm non An Thượng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết